TƯƠNG LAI CỦA KIẾN TRÚC

TƯƠNG LAI CỦA KIẾN TRÚC

TƯƠNG LAI CỦA KIẾN TRÚC

TƯƠNG LAI CỦA KIẾN TRÚC

TƯƠNG LAI CỦA KIẾN TRÚC
TƯƠNG LAI CỦA KIẾN TRÚC

TƯƠNG LAI CỦA KIẾN TRÚC

Nhiều người hỏi tôi rằng: "Tương lai của những kiến trúc sư - kỹ sư xây dựng là gì?". Phải chăng là mong ước mình có 1 công trình để đời, để được nổi tiếng và kiếm thật nhiều tiền. Tôi đã có thể trả lời như thế nếu đó là trước đây. Còn nếu là bây giờ, tôi sẽ khuyên họ: "Bạn phải có một ngôi nhà cho riêng mình, và nó phải BỀN VỮNG". Vậy nó là gì và tại sao phải như thế?

 

Chúng ta hãy thẳng thắn nhìn nhận lại các vấn đề lớn của xã hội hiện nay:

 

 Mức độ ô nhiễm không khí tại HCM và Hà Nội sẽ ngày càng cao bỏ qua sự can thiệp yếu ớt của chính phủ. Dự báo vào năm 2020 sẽ vượt ngưỡng AQI 120 đối với HCM và AQI 200 đối với Hà Nội (mức cực kỳ độc hại cho việc hít thở).

 

Năm 2019 là năm chứng kiến hiện tượng băng ở Bắc cực tan nhanh một cách kỷ lục. Chỉ tính riêng ngày 17-6-2019, Greenland đã mất 3,7 tỷ tấn băng. Điều này gián tiếp khiến ĐB.SCL chỉ còn trên mực nước biển 0,8 mét, nguy cơ phải di tản 12 triệu người trong 50 năm tới.

 

 Nền đất Nam Bộ điển hình là TP.HCM đang bị sụt lún ngày càng nặng do hệ quả của việc bê tông hóa, nạo vét cát ven sông và khai thác nước ngầm quá mức. Dẫn đến hệ lụy chiều cao triều cường nơi đây luôn lập kỷ lục mới trong những năm gần đây. Đỉnh điểm là tại trạm Nhà Bè (sông Đồng Điền) với chiều cao 1.8 mét vào tháng 7/2019.

 

Tần suất và cường độ thiên tai ngày càng gia tăng do biến đổi khí hậu. Mưa lũ ở Tây Nguyên, Lâm Đồng, Phú Quốc. Bão lớn ở Trung bộ và Bắc bộ. Chưa kể đến thảm họa cháy rừng ở Brazil, Indonesia, California, siêu bão Hagibis ở Nhật Bản, Dorian ở Mỹ... Ít ai trong chúng ta từng nghe qua thuật ngữ "chu kỳ kinh tế". Nó là sự lặp lại các giai đoạn của 1 nền kinh tế qua thời gian (thường là 10 năm) gồm phục hồi - tăng trưởng - giảm tốc và suy thoái. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2018 đã đạt kỷ lục cao nhất trong 10 năm và đang có dấu hiệu chững lại trong năm 2019. Liệu đây có phải là dấu hiệu của lần suy thoái kế tiếp ?

 

Nếu chúng ta duy trì 1 lối sống hoàn toàn phụ thuộc vào xã hội từ thực phẩm, điện, nước, rác thải đến công việc, giải trí... thì tại một thời điểm nền kinh tế sụp đổ, thiên nhiên trở nên khốc liệt, liệu bạn vẫn còn sống tốt ?

 

▪️Chúng ta dù vẫn đang trong thời kỳ "tấc đất tấc vàng", nhưng nếu tấc đất ấy bền vững, có thể tự sinh sống, tự sản xuất - tiêu thụ - tái chế được thì nó mới là tất vàng thật sự.

 

▪️Một ngôi nhà không cần tốn điện cho chiếu sáng và làm mát vào ban ngày, thậm chí vào ban đêm. Chống nắng nóng, mưa lớn, bão lũ. Tận dụng nguồn nước mưa cho sinh hoạt, nước thải cho cây trồng. Chăn nuôi xen kẻ trồng trọt .... một lối sống tự cung - tự cấp mới là điều mà mọi người thật sự cần vào lúc này và tương lai.

 

 Đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi đề bài:

"Tương lai của kiến trúc là tạo được những công trình bền vững - 1 hệ sinh thái khép kín và độc lập với xã hội đầy biến động bên ngoài"

 


Bài viết khác

Gọi điện
Sms
Zalo
Facebook
Hotline: 0938852055
Zalo Zalo: 0938852055 SMS: 0938852055